Wikia Darksouls
Advertisement

Gwyn, Chúa tể Ánh Dương và cũng là Chúa tể Tàn tro, là trùm cuối cùng của Dark Souls.

Vị trí[]

Người chơi sẽ tìm thấy Chúa tể Gwyn trong Lò của Ngọn lửa Khởi Nguyên.

Triệu hồi[]

Trong cuộc chiến với Gwyn, người chơi có thể triệu hồi Hiệp sĩ Solaire xứ Astora giúp sức nếu vị hiệp sĩ này còn sống sót sau màn khu vực phế tích của thành phố Lost Izalith. Dấu ấn triệu hồi của anh ta nằm trên bậc thang dẫn vào khu vực giao chiến với Chúa tể Gwyn.      

Truyền Thuyết[]

Dark Souls[]

Lai lịch[]

Sunlight spear

Chúa tể Gwyn chiến đấu với loài Rồng

Vào buổi bình minh của Kỷ Nguyên của Lửa, Chúa tể Gwyn đã tìm được một trong các Linh hồn Chúa tể, cùng với Mộ Thần NitoPhù thủy xứ Izalith, Ngài trở thành một trong các vị Chúa tể Khởi Nguyên, Chúa tể Nước Rửa Chén. Cùng nhau, họ liên minh với Seath, Con Rồng Không Vảy, kẻ phản bội đồng loại, gầy dựng nên một quân đội; và với sức mạnh có được từ lửa, họ đã tuyên chiến với loài Rồng Bất Diệt để giành quyền làm chủ thế giới. Lưỡi tầm sét đầy uy lực của Gwyn xé nát lớp vảy đá của Rồng và sau cùng chúng hầu như bị tiêu diệt hoàn toàn.

Khi Ngọn Lửa bắt đầu tàn lụi, Gwyn và các Chúa tể đã làm mọi điều để tìm ra một giải pháp. Phù thủy xứ Izalith thậm chí đã cố tái tạo Ngọn Lửa Khởi Nguyên bằng sức mạnh từ chính Linh hồn Chúa tể của mình nhưng quả chơi ngu này dẫn đến kết cục bi thảm, biến đổi bà thành một thứ kinh khủng được gọi là Ổ Hỗn Mang (Giường Cháo), sinh ra rất nhiều yêu ma quái đản. Trước tình hình này, Gwyn dẫn quân đoàn Kỵ sĩ Bạc của ông vào xứ Izalith chiến đấu với ác quỷ hòng dập tắt ngọn lửa hỗn mang nhưng cũng thất bại, rất nhiều Kỵ sĩ đã bị ngọn lửa quỷ thiêu đốt đến cháy sém, những ai trở về bị biến chất, mang tính quỷ (thể hiện ở đôi cánh trên mũ bị đốt cháy biến thành cặp sừng) và trở thành những Kỵ sĩ Moi Da Den.

Không còn lựa chọn nào khác, Gwyn lệnh cho các Kỵ sĩ Bạc chưa bị biến chất ở lại bảo vệ trụ chính Anor Londo, còn ông dẫn các Kỵ sĩ Moi Da Den theo mình đến Lò của Ngọn lửa Khởi Nguyên (Kiln of the First Flame). Tại đây ông Nối Ngọn lửa Khởi Nguyên với ngọn lửa Linh hồn mình, để chính mình bị thiêu đốt, trở thành người Do Thái để linh hồn mình làm nguồn sống cho Ngọn Lửa, nhờ đó mà Kỷ Nguyên của Lửa được kéo dài thêm một thời gian. Trong phần chơi Dark Souls II, hành động này được xem là Tội lỗi Khởi Nguyên (The First Sin).

Trên hành trình của Ăn-Đuýt được chọn, Gwynevere, Công chúa Nước Rửa Bát; Kingseeker Frampt và  Darkstalker Kaathe đều cố hướng họ theo cái nhìn chủ quan của mình về Gwyn. Gwynevere thuyết phục Undead được chọn rằng nghĩa vụ của họ là kế tục Chúa tể Gwyn, nói rằng nếu họ thành công họ sẽ “ngăn việc hy sinh thêm nhiều Ăn Đuýt” và rằng nếu không có Lửa “tất cả sẽ thành tối thui không thấy gì” – cùng một quan điểm với Kingseeker Frampt. Mặt khác,  Darkstalker Kaathe cho rằng Kỷ Nguyên tăm tối – rõ ràng là “Kỷ Nguyên của Nhân loại” – sẽ tiếp nối Kỷ Nguyên của Lửa là thuận theo tự nhiên. Nhưng vì Gwyn quá sợ hãi Bóng tối và con người, nên mới cố đi ngược lại tiến trình của tạo hóa bằng cách trở thành người Do Thái để khêu lại Ngọn Lửa. Không như Frampt, Kaathe tin rằng số phận của Ăn Đuýt được chọn là tiêu diệt một Chúa tể Gwyn đã tàn lụi, trở thành vị Chúa tể thứ tư, mở ra Kỷ Nguyên tăm tối. Về điểm này, có nhiều hành động được cho là mệnh lệnh của Gwyn thể hiện rõ nỗi sợ kinh hoàng của ông đối với con người và Bóng tối, như việc đánh chìm toàn bộ vương quốc New Londo trong một biển nước, gây ra cái chết của tất thảy người dân ở đây để ngăn chặn sự mở rộng của Abyss – Vực Thẳm Tăm tối; hay như việc lệnh cho con cái mình “dẫn dắt loài người”, xây nên một tòa pháo đài lớn – Undead Asylum, đưa tất cả Ăn Đuýt trên thế gian tới đó giam lại “chờ đến ngày tận thế”. Nỗi sợ này cũng được Người Giữ Mộ Agdayne trong phần chơi Dark Souls II gợi ý qua lời nói của anh ta:

Gwyn Feature 03

Gwyn, Chúa tể Tàn tro trong Lò của Ngọn Lửa Khởi Nguyên

- ”Cựu Vương của ánh sáng… Ông ta sợ loài người, sợ rằng chúng sẽ mở ra một Kỷ Nguyên tăm tối. Thật quái đản, loài người các ngươi. Cái cách lũ các ngươi tiếp tục tồn tại, chẳng bao giờ phân định được sự thực và hoang tưởng”.

Khi người chơi tới được Lò của Ngọn Lửa Khởi Nguyên và gặp được Gwyn, dường như ông đã thành một Hollow, với thân hình tiều tụy, nước da cháy sém và hốc mắt trống rỗng, ông không còn là Chúa tể Ánh Dương đầy quyền uy nữa, ngọn lửa đã lấy đi mọi thứ, giờ ông chỉ còn là Gwyn, Chúa tể Tàn tro (Gwyn, Lord of Cinder).

Quân đội[]

Chúa tể Gwyn có một đội seller Kỵ sỹ Bạc (Silver Knight) trung thành với ông, phần lớn theo ông tham chiến với Ma quỷ của Hỗn Mang ở Izalith và bị Ngọn lửa Hỗn Mang thiêu cháy thành Kỵ sỹ Moi Da Den (Black Nig.ga Knight). Những Kỵ sỹ Moi Da Den này sau đấy lại theo Gwyn đến Lò của Ngọn Lửa Khởi Nguyên lúc ông tự hy sinh bản thân khi nối Ngọn Lửa vào linh hồn mình để thắp sáng nó. Ngọn lửa được thắp sáng bùng cháy dữ dội và thiêu hầu hết Kỵ sỹ Moi Da Den đi theo Gwyn thành tro bụi, để lại bóng ma của họ lang thang vô định đến vĩnh hằng (Người chơi có thể nhìn thấy rất nhiều bóng ma Kỵ sỹ Đen khi bước qua cánh cổng dẫn từ Bệ thờ Firelink vào Lò của Ngọn lửa Khởi Nguyên), những ai không chết cháy thì vĩnh viễn ở lại lò lửa bảo vệ con đường dẫn đến Gwyn, và sau cùng thì được giải thoát bởi người chơi. Một bộ phận nhỏ Kỵ sỹ Bạc ở lại bảo vệ Thần quốc Anor Londo sau khi Gwyn ra đi.

Chúa tể Gwyn cũng có một đội Kỵ sỹ cận vệ được gọi là Tứ Kỵ sỹ của Gwyn bao gồm: Dũng sĩ diệt Rồng King of the storm Ornstein (Dragon Slayer Ornstein), được cho là đội trưởng của Tứ Kỵ sỹ; Gough Mắt diều hâu (Hawkeye Gough), chỉ huy đội Cung thủ diệt Rồng, Trọc nữ Ciaran (Lord’s Blade Ciaran), và phế thủ huyền thoại Artorias, kẻ mất chó, mất kiếm, mất khiên, mất tay, mất crush, mất mạng,... Người du hành Vực thẳm Abyss (Artorias the Abysswalker).

Ngoài ra còn có Havel Dwayne Johnson, vị tướng chỉ huy một đội quân giáp binh nặng phục vụ trong quân đội của Gwyn. Havel cũng là một Giám mục của Giáo đoàn Way of White, những người thờ phụng Gwyn, ông còn là một người bạn chiến đấu thân cận của vị Chúa tể, nhưng sau có liên quan đến một cuộc mưu phản và bị tống giam vĩnh viễn.

Gia đình[]

Gwyn có 3 người con là Gwynevere, Công chúa Nước Rửa Chén a.k.a Máy dập Lordran được tất thảy yêu quý và ngợi ca; Mặt trời tăm tối waifu tentacle Gwyndolin, đứa con út mà ông không yêu mến, bị mọi người xa lánh, là nam nhưng lại bị nuôi dạy như đứa con gái vì thuộc tính như mặt trăng; và một người con cả, 1 hollow cầm thương biết buff sét, một vị thần chiến tranh, được thửa hưởng ánh dương nhưng lại phạm một sai lầm không thể tha thứ, bị tước bỏ địa vị Thần thánh, trục xuất khỏi Thần quốc, tên của ông chẳng còn ai nhớ, hình ảnh của ông bị tiêu hủy, sự tồn tại của ông bị người cha tẩy xóa khỏi lịch sử thế giới. (Tôi sẽ không nói đó là Nameless King)

Tổng quan[]

Câu chuyện của Gwyn, Chúa tể Nước Rửa Chén trong Dark Souls là câu chuyện của sự mất mát. Ông từng là vị Chúa tể quyền uy nhất, nhưng khi Ngọn lửa tàn lụi, mọi thứ của ông cũng ra đi theo, ông mất đồng minh mạnh nhất là Phù thủy xứ Izalith cùng hầu hết lực lượng quân đội của mình trong cuộc chiến với Hỗn Mang, mất gần như cả đội kỵ sỹ cận vệ vì sự kiện Vực Thẳm Abyss bùng phát ở Oolacile, mất người bạn thân cận vì mưu đồ phản nghịch, mất người con cả do chính ông trục xuất, người con gái yêu dấu rời bỏ ông, chỉ còn lại người con út mà ông không yêu mến, và với hành động nối Ngọn Lửa vào linh hồn mình, Chúa tể Gwyn mất đi tất cả, vương quốc, quyền lực, bầy tôi, gia đình, bạn bè và chính cả bản thân, với ông chẳng còn gì hết.

Dark Souls II[]

Mặc dù không rõ ràng, có thể nhận ra là những sự kiện trong Dark Souls II xảy ra rất nhiều thế kỷ thậm chí là nhiều thiên niên kỷ sau cái kết của Dark Souls, thời gian đủ lâu để rất nhiều vương quốc trỗi dậy rồi lại suy vong. Tên của Gwyn cũng đã rơi vào quên lãng từ lâu, di sản của ông chỉ còn là bốn Phép Màu: Lightning Spear, Great Lightning Spear, Sunlight Spear, và Blinding Bolt.

Linh hồn Vị Cổ Vương (Old King Soul), lấy được sau khi đánh bại vị Vua Sắt Xưa với Bonfire cấp độ 2, được mô tả là "linh hồn tuyêt diệu một thời" có thể dùng để tạo ra Phép Màu Blinding Bolt hoặc Cung lớn Diệt Rồng (Dragonslayer Greatbow) cho thấy có mối liên hệ gì đấy giữa vị Cổ Vương và Chúa tể Gwyn.

Dark Souls III[]

Chúa tể Gwyn được tái hiện, cùng với tất cả các Chúa tể Tàn tro khác đến sau ông, trong Linh hồn của Tàn Tro (Soul of Cinder), một tập hợp của tất cả những Chúa tể Tàn tro từng nối linh hồn mình với Ngọn lửa. Sử dụng các đòn tấn công của Gwyn sau khi các đòn tấn công chủ đạo của nó tỏ ra vô dụng, tạo vật này chính là trùm cuối của Dark Souls III.

Chiến Thuật[]

Cân đối tốt điểm sinh lực và điểm thể lực là yếu tố sống còn của cuộc chiến này, vì Gwyn hầu như không cho người chơi cơ hội để hồi máu. Nên sử dụng một loại vũ khí tấn công nhanh, tiêu tốn ít thể lực để chiến đấu với Gwyn. Tấn công liên tiếp, gây sát thương cao và áp sát người chơi một cách nhanh chóng, đặc tính này của Gwyn khiến người chơi khó tìm được sơ hở để phản công. Ngay cả khi người chơi dùng khiên đỡ được thì đòn đánh của Gwyn vẫn gây thiệt hại không nhỏ do sát thương ma thuật lửa từ kiếm của ông ta, do vậy để hạn chế thiệt hại này nên dùng khiên có tính kháng lửa cao như Khiên Sắt đen hay Khiên Kỵ sỹ Đen. Dù thế thì vẫn phải thận trọng vì nếu đỡ hết một chuỗi đòn tấn công có khả năng cao ngốn sạch thể lực của người chơi, dẫn đến guard break và sau đó là thiệt hại nghiêm trọng.

Các cột nhũ đá trên chiến trường cũng có thể lợi dụng để cản đòn tấn công của Gwyn, tuy nhiên ông ta có thể đi vòng qua nó dễ dàng và tấn công tiếp. Cũng có nhiều tình huống Gwyn vẫn tiếp tục tấn công cột đá, tạo cơ hội cho người chơi hồi máu. Ngoài ra thì sử dụng một số loại vũ khí cán dài có thể cho phép người chơi đánh trúng Gwyn xuyên qua cột đá và chỉ nhận thiệt hại nhỏ từ đòn tấn công của Gwyn.

Người chơi cũng có thể dùng kỹ năng gạt (parry) để riposte Gwyn, nhưng hãy cẩn thận vì nếu thất bại có thể chết hoặc còn rất ít máu. Có một cách là đỡ đòn tấn công thứ nhất rồi thực hiện gạt khi Gwyn chuẩn bị ra đòn thứ hai.

Triệu hồi hiệp sỹ Solaire cũng cũng giúp trận chiến dễ hơn, tạo thêm khoảng trống để hồi máu hoặc buff, anh chàng hiệp sỹ này có thể đánh trúng Gwyn nhiều nhát trước khi bị hạ gục.

Vì người chơi có rất ít khoảng trống nên, bằng việc sử dụng một cái khiên có độ ổn định cao và kháng lửa tốt, người chơi có thể sử dụng chiến thuật chạy vòng quanh bằng cách áp rất sát Gwyn, nâng khiên lên và luôn di chuyển về bên trái của ông ta, không được đứng lại. Cách này người chơi sẽ hạn chế việc bị dính kiếm, và khi Gwyn sử dụng đòn đá hoặc dùng tay tóm, nếu khéo léo người chơi có thể vòng ra sau lưng ông ta và tấn công. Cần chú ý thanh thể lực và giữ sinh lực luôn đủ cao để không chết ngay sau khi dính một đòn dùng tay tóm của Gwyn. Tất nhiên, với người chơi có trang bị nhẹ và kỹ thuật tốt, hoàn toàn có thể không dùng khiên, căn thời gian chuẩn xác để lộn người (roll) né hết một chuỗi đòn và phản công ngay khi có cơ hội.

Lưu ý[]

  • Không như những Trùm khác trong Dark Souls, người chơi có thể dùng chiêu gạt (parry) với Gwyn.
  • Đánh bại Gwyn và chuyển sang New Game +, người chơi sẽ bị biến thành Hollow kể cả đã dùng Nhân tính (Humanity) để đảo ngược tiến trình Hollow trước màn đấu trùm này.

Thông tin về Trùm[]

Đòn tấn công[]

Phóng tới đâm[]

Dmg phy Dmg mag Dmg fire Dmg lght Loại công kích Có thể gạt Tốc độ
550 0 258 0 Thường/Lửa Trung bình

Đòn này Gwyn sử dụng khi đang phóng tới. Mặc dù là một đòn tấn công tuyến tính nhưng ông ta có thể chuyển thành một chuỗi đòn chém ở giữa chừng. Một trong những đòn có khả năng theo dấu chuyển động của người chơi tốt nhất của Gwyn.

Chuỗi 4 nhát chém[]

400 0 250 0 Thường/Lửa Trung bình

Gwyn thực hiện liên tiếp 4 nhát chém và mỗi nhát đều theo sát chuyển động của người chơi. Bắt đầu bằng một đòn chém xiên rồi một đòn phạt ngang rồi lại đến một đòn chém xiên và lại phạt ngang. Đòn chém xiên có thể né sang bên nếu người chơi di chuyển sớm.

Tung cú đá[]

Dmg phy Dmg mag Dmg fire Dmg lght Loại công kích Parryable Tốc độ
250 0 0 0 Đập (Strike) Không Trung bình

Hiếm khi sử dụng, nhưng một khi đang giơ khiên đỡ mà trúng thì sẽ tiêu tốn một lượng rất lớn thể lực.

Chém và đâm[]

388 0 250 0 Thường/Lửa Trung bình

Thi thoảng Gwyn sẽ chen vào chuỗi đòn chém bình thường của mình bằng một nhát đâm, nếu trúng, người chơi sẽ bị choáng và tất yếu trúng thêm nhiều đòn nữa.

Chém vuốt lên[]

550 0 250 0 Thường/Lửa Trung bình

Bắt đầu bằng một đòn phạt ngang làm tổn một lượng thể lực lớn, thêm một đòn phạt ngang nữa và theo sau đó là một đòn chém vuốt lên. Hai nhát chém đầu tiên tương đối khó né.

Lao tới chém[]

488 0 250 0 Thường/Lửa Trung bình

Một đòn tấn công uy lực của Gwyn, dùng để phá thế phòng thủ của người chơi

Lao vọt tới/Chém đôi[]

550 0 250 0 Thường/Lửa Trung bình

Chúa tể Gwyn lao vọt tới người chơi trong tức khắc trước khi tung ra hai nhát chém liên tiếp

Bàn tay khói lửa[]

200 0 638 0 Lửa/Thường Không Trung bình

Chiêu dùng tay tóm rồi cho phát nổ, không thể đỡ được và gây ra sát thương rất lớn. Sau khi ném văng người chơi ra xa, Gwyn sẽ bồi thêm một cú lao tới chém hoặc một cú nhảy chém. Tuy nhiên nếu đòn này của Gwyn không trúng, ông ta sẽ lộ sơ hở để người chơi phản công trong một thời gian ngắn.

Sức phòng thủ[]

Phòng ngự vật lý Phòng ngự nguyên tố Sức kháng cự
Phòng thủ bình thường
Chống đập
Chống chém
Chống đâm
Phòng thủ ma thuật
Chống lửa
Chống sấm sét
Chống độc
Chống cực độc
Chống chảy máu
354 354 354 354 267 249 1,770 S S A

Vật phẩm rơi[]

Vật phẩm Soul of Gwyn
Linh hồn của Gwyn, Chúa tể Tàn tro
Tỷ lệ rơi Đảm bảo

Bộ giáp của Gwyn, set Chúa tể Vĩ đại có thể mua từ tay lái buôn Domhnall xứ Zena trong lần chơi kế tiếp.

Thư viện[]

Nhạc nền[]

Gwyn,_Lord_of_Cinder_-_Dark_Souls_Soundtrack

Gwyn, Lord of Cinder - Dark Souls Soundtrack

Advertisement