Wikia Darksouls
Advertisement

Age of Dark (Kỷ nguyên Tối), hãy còn gọi là Age of Humanity (Kỷ nguyên của Loài người), là một giai đoạn kỷ nguyên trong Dark Souls.

Mô tả[]

Age of Dark được tương truyền là sẽ mở ra ngay khi First Flame lụi tàn, dẫn đến kết thúc của Age of Fire - Kỷ nguyên của các Vị thần.[1] Age of Dark chưa thật sự tồn tại ở bất kỳ giai đoạn nào trong bối cảnh chính của các tựa game Dark Souls mặc dù được đề cập rất nhiều lần. Mỗi một phiên bản Dark Souls đều xảy ra ở giai đoạn giữa và cận cuối của Age of Fire, mốc thời gian có khả năng chuyển giao sang Age of Dark, tuy nhiên nó phụ thuộc vào quyết định của người chơi và sẽ trở thành kết thúc mà không ảnh hưởng đến cốt truyện chính ngoại trừ duy nhất một khu vực là Untended Graves trong Dark Souls III.

Theo lời của Darkstalker Kaathe, Chosen Undead, nhân vật chính của Dark Souls, được tiên tri là sẽ mang đến Age of Dark vì là hậu duệ của Furtive Pygmy, vị Chúa tể Khởi nguyên mang trong mình Dark Soul và đã phân mảnh ra cho các con người dưới dạng Humanity - Nhân tính.[2] Chosen Undead phải từ bỏ First Flame sau khi hạ gục Chúa tể Gwyn, từ đó khai sinh ra Age of Dark[3], và trở thành "Chúa tể Bóng tối" theo mô tả của Kaathe. Có một điều đáng lưu ý trong câu chuyện của Kaathe rằng Age of Dark đã thật sự được bắt đầu một thời gian ngắn ngay trước khi Gwyn chọn cách thắp sáng lại Ngọn lửa và duy trì Age of Fire.[4]

Thuật ngữ "Age of Dark" không được mô tả rõ ràng trong bất kì tài liệu nào của trò chơi, tuy nhiên các lời tiên tri vẫn đồn đoán rằng đó là thời đại mà ánh sáng sẽ vụt tắt, màn đêm bao trùm toàn cõi, một Chúa tể Bóng tối sẽ thống thị tất cả và sự trỗi dậy mạnh mẽ của Loài người. Về mặt thực tế, những thông tin mà Chosen Undead được nghe về Age of Dark hoàn toàn là sự chủ quan từ miệng của Kaathe lẫn kỳ phùng của hắn là Kingseeker Frampt. Kaathe luôn cho rằng Age of Dark thật sự là "kỷ nguyên của con người", kỷ nguyên dành cho những cá nhân sở hữu trong mình Humanity để thế chỗ cho các Chúa tể trong Age of Fire đang dần lụi tàn, và chỉ trích rằng rằng Gwyn đang làm trái với "quy luật của tự nhiên" bằng cách ngăn chặn Age of Dark và tiếp tục duy trì Age of Fire.[5] Ý niệm duy trì ngọn lửa là trái với tự nhiên và đi ngược lại với trật tự thế giới là một hình mẫu lý thuyết quan trọng trong series Dark Souls, bởi nhằm duy trì Age of Fire mà rất nhiều cá nhân đã phải tìm cách ngăn cản và hy sinh bản thân cho First Flame nhằm ngăn chặn Age of Dark.

Ta có một giả thuyết hợp lý rằng Age of Dark là giai đoạn thứ ba trong chiều dài lịch nối tiếp Age of Ancients lần đầu và Age of Fire lần thứ hai. Tuy nhiên, giai đoạn thứ tư sẽ có thể là một Age of Fire khác và giai đoạn thứ năm sẽ là một Age of Dark khác. Vòng lặp vô tận này sẽ diễn ra mãi mãi và không thể tránh khỏi, bất kì nỗ lực nào nhằm thay đổi quy luật này đều sẽ thất bại cho đến thời kỳ của giai đoạn của triều đại Lothric.

Trong Bản mẫu:SotFS, Aldia đã từng đề cập rằng cho dù First Flame có vụt tắt hoàn toàn thì đâu đó vẫn còn một tia lửa hy vọng để chờ ngày bùng cháy lại bởi một Undead, từ đó tạo ra một Age of Fire mới nối tiếp Age of Dark trước đó, dù rằng điều này chỉ có thể xảy ra ở những giây phút quyết định cuối cùng.

Trong Dark Souls III, vô số cá thể đã chọn cách hiến tế thân mình cho Age of Fire để kéo dài giai đoạn trước khi xảy ra Age of Dark. trong đó phải kể đến hàng loạt các Lords of Cinder - những vị Chúa tể đã thành công trong việc thắp sáng First Flame trước đó, và cả các Unkindled - những kẻ bị thất bại với số lượng còn nhiều hơn nữa.Cuối cùng thì một cá nhân được chỉ định để tiếp tục hiến tế cho Ngọn lửa (và sứ mệnh sinh ra để làm việc này) là Hoàng tử Lothric đã từ chối thực hiện và cho rằng tất cả những điều này là một "lời nguyền hiến tế cho lửa".[6] Ngay sau đó, một kế hoạch dự phòng đã được thực hiện là các Lords of Cinder đã từng hiến tế cho Ngọn Lửa sẽ thực hiện việc hiến tế một lần nữa. Tuy nhiên, trong lần thử này thì thế giới lại trở thành một bản sao méo mó của chính nó trước đây thay vì là một phiên bản hoàn chỉnh. Do sự éo dài của Age of Fire trước đó, nên kết quả của quá trình trên dường như bị chối từ bởi quy luật tự nhiên, các vật chất hình thành thế giới dần trở nên hư hỏng và không thể sửa chữa được, mọi vùng đất được tạo ra trước thời điểm đó đều đã bị quy tụ về thành một điểm duy nhất: Vương quốc Lothric. Sau khi hồi sinh thế giới và chứng kiến những điều xảy ra sau đó, các Lords of Cinder đã từ chối tiếp tục thắp sáng Ngọn lửa và chính ngai vàng của họ đang ngồi. Aldrich một trong những Lords of Cinder cũng đã quyết định không lên ngôi sau khi thấy được viễn cảnh về The Deep và cho rằng viễn cảnh này là điều không thể tránh khỏi.

Để khắc phục cho kế hoạch thất bại trước đó, một kế hoạch thứ hai đã được thực hiện bằng việc lựa chọn Unkindled, những người đã cố thắp sáng First Flame nhưng thất bại và sau đó được hồi sinh ở Cemetery of Ash. Những Unkindled này được giao nhiệm vụ tìm và đưa các Lords of Cinder đã từ chối nhiệm vụ trước đó quay về ngai vàng của mình để tiếp tục thực hiện nghi thức hiến tế một lần nữa. Một trong những Unkindled đó chính là Ashen One, nhân vật chính trong Dark Souls III.

Sau khi Ashen One đánh bại từng Lords of Cinder và đặt hài cốt của họ lên ngai vàng tương ứng ở Firelink Shrine, Fire Keeper đã lấy đi phần tàn tro của các Chúa Tể và trao lại cho Ashen One để trở thành một "lãnh chúa mới với sứ mệnh thắp sáng ngọn lửa",[7] và hấp thụ toàn bộ sức mạnh để tiến tới Kiln of the First Flame.

Tuy nhiên, một điều tồn tại rõ ràng ở giai đoạn này là ngọn lửa đã bị duy trì kéo dài hơn so với giới hạn tự nhiên của nó, nên gần như không có cách nào thật sự hiệu quả để giữ cho First Flame tiếp tục được thắp sáng. Nếu Ashen One chọn kết thúc số 1 "To Link the First Flame", ngọn lửa sẽ tiếp tục tái sinh nhưng sẽ nhỏ và yếu ớt hơn rất nhiều so với một ngọn lửa cuồng nộ tạo ra từ Chosen One trong Dark Souls. Trong kết thúc số 2 "The End of Fire", First Flame sẽ bị dập tắt nhưng Fire Keeper tiết lộ rằng một ngày nào đó, ngọn lửa sẽ được tái sinh và tiếp tục chu kỳ của Ánh sáng và Bóng tối, mọi nỗ lực trước đó của Ashen One trong kết thúc này sẽ trở nên vô nghĩa. Trong kết thúc số 3 cũng là "The End of Fire (phiên bản khác)", Ashen One sẽ kết liễu Fire Keeper và giữ lấy First Flame cho bản thân, và phân đoạn cuối trò chơi sẽ xuất hiện đoạn hội thoại được kể: "Một tên Undead vô danh, đáng nguyền rủa, thậm chí còn không xứng đáng để trở thành một mảnh than hồng... Và cứ như thế đấy... Đó là cách mà Mảnh tro tàn đó tìm kiếm được Than hồng."[8]

Người ta vẫn chưa biết rõ ý nghĩa to lớn đằng sau những sự kiện này thật sự là gì.

Trong kết thúc số 4 "The Usurpation of Fire", các Sisters of the Sable Church dưới sự chỉ đạo của Kaathe đặc biệt là Yuria đã thúc giục Ashen One giữ riêng Ngọn lửa cho riêng mình, từ đó chính thức khai sinh ra Age of Dark.

Untended Graves là một địa điểm bí ẩn giúp người chơi hình dung sơ lược về một thế giới trong quá khứ đã có sự tồn tại của Age of Dark.

Tham khảo[]

  1. Đoạn mở đầu tường thuật.
  2. Đoạn hội thoại với Darkstalker Kaathe
  6. Đoạn hội thoại của Lothric với Ashen One
  7. Đoạn hội thoại của Fire Keeper với Ashen One ngay sau khi hài cốt của các Lords of Cinder bị thiêu hủy
  8. Đoạn này thật sự rất khó dịch nha mấy má
Advertisement